Bamboo Airways bị ACV đòi nợ 205 tỉ đồng tiền dịch vụ.

Đơn vị quản lý 21 cảng hàng không dân dụng tại Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục hàng không VN về việc Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỉ đồng. Theo phản ánh của ACV, Bamboo Airways thường xuyên chậm thanh toán so với hợp đồng đã ký kết và đang nợ tiền dịch vụ.

Theo đó, phía ACV cho rằng việc thực hiện hợp đồng về điều khoản thanh toán, Hãng Bamboo Airways thường xuyên không đúng thời hạn thanh toán và không đảm bảo mức bảo lãnh thanh toán thực hiện hợp đồng theo đúng quy định của hợp đồng đã ký kết.

Hãng bay của tỉ phú Trịnh Văn Quyết thường xuyên chậm thanh toán trung bình khoảng 42 ngày so với thời hạn thanh toán quy định trong hợp đồng đã ký kết. Cụ thể, tính đến hết ngày 18/3, Bamboo Airways đang nợ ACV gần 205,5 tỷ đồng.

Trong số đó, tổng số nợ quá hạn là hơn 178,7 tỉ đồng, bao gồm 107,3 tỉ đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộ ACV. Số tiền còn lại là 71,3 tỉ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways.

Bên cạnh các khoản trên, Bamboo Airways còn 25,7 tỉ đồng nợ chưa tới hạn trả và 4,5 tỉ đồng tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên.

Đáng lưu ý, ACV cho biết thường xuyên có văn bản đốc thúc, yêu cầu Bamboo Airways thanh toán nợ đúng hạn theo quy định hợp đồng đã ký trước. Từ tháng 5/2019 đến nay, ACV đã có 24 văn bản yêu cầu Bamboo Airways thanh toán các khoản nợ quá hạn.

ACV đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ trên với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho Bamboo Airways.

Trả lời về việc tại sao chậm trả tiền, phía Bamboo Airways cho biết: Tiến trình thanh toán chi phí dịch vụ giữa ACV và Bamboo Airways đang phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên. Trong đó, đáng nói là chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung, cá biệt một số khoản cao hơn gấp rưỡi đến gấp đôi.

Ví dụ, chi phí sử dụng hạ tầng, trang thiết bị tại các cảng hàng không hầu hết đều đang chịu ở mức tối đa trong khung giá quy định của Bộ GTVT, mặc dù điều kiện về chất lượng hạ tầng, trang thiết bị, năng lực của các cảng hàng không là khác nhau; Giá dịch vụ mặt đất cơ bản và dịch vụ phát sinh cho chuyến bay Bamboo Airways hiện phải chi trả cao hơn đáng kể so với các hãng hàng không khác…

Hiện trạng này dẫn đến phát sinh nhiều đợt kiểm tra, rà soát từ cả hai phía trong thời gian vừa qua, kéo theo các cuộc thảo luận song phương kéo dài, dẫn đến tiến độ chi trả bị trì hoãn, trong khi chờ đợi sự thống nhất cuối cùng từ hai đơn vị.

Bên cạnh đó, phía Bamboo Airways cũng cho biết: Do biến cố dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động của các hãng hàng không bị đình trệ, hoãn, huỷ hàng loạt chuyến bay khiến doanh thu giảm sút đột ngột, trong đó có Bamboo Airways. Thiệt hại ban đầu của hàng không Việt khoảng hơn 30.000 tỷ đồng.

"Trong bối cảnh này, Bamboo Airways đang tích cực điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới, đồng thời đàm phán với ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại", lãnh đạo Bamboo Airways cho biết.

Ngoài ra, Hãng hàng không của tỷ phú Trịnh Văn Quyết cũng mong muốn nhận được trợ lực từ các chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, bao gồm điều chỉnh giảm hoặc xóa bỏ thuế, phí đối với một số dịch vụ, hoạt động chuyên ngành hàng không, giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách. "Đặc biệt là sự thấu hiểu và đồng hành từ đối tác thông qua việc điều chỉnh giảm một số chi phí và thời hạn thanh toán một cách phù hợp với hoạt động của từng đơn vị trong giai đoạn khó khăn chung này", Bamboo Airways kiến nghị.