Theo Bloomberg, cổ phiếu của Facebook đã giảm 8,3% trong ngày thứ 6 (theo giờ Mỹ), mức giảm nhiều nhất trong 3 tháng qua sau khi hàng loạt các công ty lớn tuyên bố tẩy chay nền tảng này.

Cổ phiếu giảm giá đã thổi bay của Facebook 56 tỷ USD và ngay lập tức khối tài sản kếch xù của Mark Zuckerberg giảm 7.2 tỷ USD, xuống mức 82,3 tỷ USD.

Cổ phiếu giảm giá đã thổi bay của Facebook 56 tỷ USD

Sự thay đổi này cũng khiến tỷ phú 36 tuổi tụt hạng trong danh sách những người giàu nhất hành tinh. CEO của Facebook từ thứ 3, phải xuống đứng thứ 4 sau ông chủ của Louis Vuitton, Bernard Arnault và hai ông trùm công nghệ khác là Jeff Bezos và Bill Gates.

Bị tẩy chay hội đồng

Chiến dịch tẩy chay có tên #StopHateForProfit (tạm dịch: Chấm dứt tình trạng thù hận mang lại lợi nhuận) được phát động với lý do Facebook không kiểm soát hiệu quả các phát ngôn thù hận và phân biệt chủng tộc trên nền tảng của mình.

Rất nhiều ông lớn đã tham gia chiến dịch này trong đó có thể kể đến Verizon, một trong những hãng viễn thông lớn nhất thế giới; thương hiệu kem Ben&Jerry's, nhãn hiệu thời trang dã ngoại The North Face; trang web tuyển dụng Upwork; thương hiệu thời trang thể thao Patagonia; công ty sản xuất phần mềm bảo mật Dashlane; nền tảng chiếu phim trực tuyến Magnolia Pictures…

Hàng loạt thương hiệu lớn tẩy chay Faebook

Đa số các công ty xác định sẽ ngừng tất cả chiến dịch quảng cáo trên Facebook trong tháng 7.

Joy Howard, Giám đốc tiếp thị của hãng dịch vụ mật khẩu Dashlane, một trong những doanh nghiệp tham gia tẩy chay Facebook, tuyên bố: "Facebook không cam kết thay đổi. Họ sẽ chỉ nói những gì tiền bảo họ nói. Đã đến lúc chúng ta đem tiền của mình buộc họ phải nói là làm".

Facebook nói gì trước làn sóng tẩy chay

Trước làn sóng tẩy chay từ các đối tác, ông chủ của Facebook cho biết, mạng xã hội này sẽ có những khuyến cáo về thông tin bầu cử đồng thời mở rộng định nghĩa về "ngôn từ kích động thù địch", vốn bị cấm trên nền tảng này. Ngoài ra, Mark Zuckerberg cũng cho biết, mọi quảng cáo sẽ bị cấm nếu bị gắn nhãn hay cảnh báo có sự phân biệt đối xử.

"Không có ngoại lệ cho bất cứ chính trị gia nào trong bất kỳ chính sách nào mà tôi đã công bố ngày hôm nay", Mark Zuckerberg nói.

Ông chủ Facebook "đánh rơi" hơn 7 tỷ USD vì chiến dịch tẩy chay này (Ảnh: Bloomberg)

Trước đó, ngày 19/6, Phó Giám đốc bộ phận kinh doanh toàn cầu của Facebook - Carolyn Everson - cho biết, Facebook tôn trọng tất cả quyết định của các thương hiệu và sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hiện tại là loại bỏ các phát ngôn kích động thù địch cũng như các thông tin gây ảnh hưởng đến các cuộc bỏ phiếu quan trọng.

Năm ngoái, Facebook tuyên bố có 7 triệu doanh nghiệp và agency quảng cáo trên nền tảng của mình, trong đó có các tập đoàn hàng đầu như Microsoft và Samsung, từng chi đến 100 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook trong giai đoạn 2012 - 2013. Ước tính, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này thu về 70 tỷ USD từ tiền quảng cáo mỗi năm.