Hàng không đang ‘oằn mình’ vì dịch, tỷ phú Phạm Nhật Vượng bỏ Vinpearl Air là quyết định đúng đắn

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, ngành hàng không đã thiệt hại hơn 30.000 tỷ đồng. Còn trên thị trường chứng khoán, vốn hoá của ngành hàng không đã mất khoảng 85.000 tỷ đồng. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ và các bộ ngành, năm 2020 sẽ là năm “ác mộng” của ngành hàng không Việt sau nhiều năm tăng trưởng “hai con số".

Theo đó, từ cuối tháng 1/2020, do ảnh hưởng của Covid-19, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến nay, các hãng hàng không đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.

Ông Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines thông tin, COVID-19 đã kéo lùi ngành hàng không thế giới 4-5 năm và tích lũy của Vietnam Airlines trong 4-5 năm qua đã bốc hơi vì dịch. Hiện hãng đang thừa khoảng 40 chiếc máy bay khi nhu cầu di chuyển hàng không của hành khách giảm sốc. Tính tổng cộng, 20.000 lao động ở trong và ngoài nước của hãng đang bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19”.

Trong khi đó, Hãng hàng không Vietjet Air cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh, lãnh đạo CTCP Hàng không Vietjet cho biết, doanh thu của hãng đã giảm một nửa trong quý I. Cổ phiếu của hãng này đã mất 31,74% giá trị trong giai đoạn từ 30/1 đến 16/3. Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán cũng vì dịch mà hụt mất 24.358 tỷ đồng.

Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết phải lùi kế hoạch bay thẳng Châu Âu vì dịch Covid-19. Mới nhất, ngày 19/3, hãng hàng không này còn bị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đòi 179 tỷ đồng tiền nợ quá hạn.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho hay, trong trường hợp khả quan nhất, dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát trước tháng 4 tới, tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với 2019. Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3 %) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% so cùng kỳ).

Kịch bản xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so 2019. Trong đó, các hãng của Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách (giảm 17% so cùng kỳ).

Theo tìm hiểu của Nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này hiện đang đứng trước muôn vàn khó khăn và hàng không lâu nay vẫn là một cuộc chơi dài hơi và tốn kém, do vậy mà ngẫm lại mới thấy, bỏ Vinpearl Air là một quyết định sáng suốt và có phần may mắn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Trước đó, vào ngày 14/1/2020, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gây xôn xao giới đầu tư khi chính thức công bố dừng dự án Vinpearl Air, rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Thời điểm ấy, đại diện doanh nghiệp này cho biết, thị trường Hàng không Việt Nam nhiều tiềm năng và đang phát triển mạnh, nhưng đang có các công ty lớn tham gia. Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội, vì vậy cần tập trung nguồn lực cho việc phát triển mảng công nghệ - công nghiệp.

Đây không phải lần đầu người giàu nhất Việt Nam đưa ra các quyết định "cắt lỗ" quyết đoán. Các quyết định dứt khoát của ông sau này thực tế đều chứng minh là đúng đắn, có thể xuất phát bởi năng lực quản trị chuyên nghiệp của hệ thống tổ chức VinGroup hoặc bởi linh cảm kinh doanh trời phú của một doanh nhân lão luyện.

Có thể kể tới một quyết định khác của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng từng gây xôn xao là việc dừng cuộc chơi trong lĩnh vực thương mại điện tử bằng việc đóng cửa Adayroi, sáp nhập vào VinID vào hồi cuối năm 2019.

Trước nữa là các quyết định "cắt" các dự án Tập đoàn Tài chính Vincom, Bảo hiểm Vincom, Ngân hàng Vincom, Chứng khoán Vincom hồi cuối thập niên trước...

Dẫu là một doanh nhân đầy bản lĩnh, nhưng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp cùng khó khăn chung thì doanh nghiệp của vị tỷ phú này cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Đặc biệt là thông báo tạm hoãn chặng đua F1 Hà Nội nhằm đảm bảo an toàn cho người dân được ban hành vào ngày 13/3 vừa qua của Công ty Việt Nam Grand Prix (thuộc Tập đoàn Vingroup).

Bản thân ông Vượng cũng đã phải rời khỏi Top 200 những người giàu nhất hành tinh do tạp chí Forbes bình chọn, tuy nhiên khó khăn này không ảnh hưởng đến cái “tâm” và cái "tầm" của vị doanh nhân này.

Tập đoàn Vingroup dưới sự điều hành của ông Phạm Nhật Vượng đã liên tục có nhiều biện pháp hỗ trợ Chính phủ, doanh nghiệp cũng như những lao động của tập đoàn vượt qua đại dịch, điển hình là tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch bệnh, dành 300 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại của Vincom Retail hay đóng góp kinh phí, hỗ trợ 5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Mới đây nhất, tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn âm thầm thuê Dreamliner 787 đưa người Ukraine bị kẹt vì COVID-19 ở Việt Nam về nước. Hành động tốt đẹp nhưng được thực hiện theo cách lặng lẽ này, càng khiến dư luận cảm phục vị tỷ phú này.