PNJ bắt đầu công bố lợi nhuận tháng kể từ tháng 8/2019 và chưa từng báo lỗ, còn tính theo quý thì quý gần nhất lỗ là IV/2015 với 136 tỷ đồng.

PNJ cho biết, ngay từ đầu tháng 4 đã tạm đóng cửa phần lớn cửa hàng theo chỉ thị của cơ quan chức năng về thực hiện cách ly xã hội và chỉ mở lại hoạt động bình thường từ nửa tháng còn lại. Việc này đã khiến doanh thu trong tháng của đơn vị bị giảm và lỗ.

Tại thời điểm cuối tháng 4/2020, doanh nghiệp có 349 cửa hàng gồm 292 cửa hàng PNJ Gold, 53 cửa hàng PNJ Silver, 4 cửa hàng CAO và 33 cửa hàng PNJ Watch. Trong tháng, PNJ đã mở mới 2 cửa hàng Gold, đóng 3 cửa hàng trang sức và mở mới 6 cửa hàng đồng hồ.

Hình minh họa.

Doanh thu kênh bán lẻ của đơn vị giảm 62%, doanh thu vàng miếng vẫn tăng 42% so cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng, doanh thu ghi nhận 5.502 tỷ đồng, giảm 4%; lãi sau thuế 320 tỷ đồng, giảm 34%.

Trước đó, năm 2019, PNJ ghi nhận doanh thu thuần 17.000 tỷ đồng, tăng 16,7%, thấp hơn đáng kể mức tăng của năm 2018 và năm 2017 (lần lượt 32,7% và 28,2%). Tuy nhiên, nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện nên tăng trưởng lợi nhuận gộp cao hơn tăng trưởng doanh thu thuần, đạt 24,5%, dù vậy vẫn thấp hơn đáng kể hai năm trước đó. Chi phí tài chính trong năm tăng 79,1%, trong khi chi phí bán hàng tăng 16,5% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 38,5%.

Chốt năm, PNJ đạt lợi nhuận trước thuế 1.502 tỷ đồng, tăng 24,6% so với năm 2018, dù là mức cao so với mặt bằng chung những vẫn thấp hơn mức tăng 3 năm trước đó.

Tính đến hết ngày 31/12/2019, tổng tài sản của PNJ tăng 33,6% so với hồi đầu năm, đạt trên 8.600 tỷ đồng. Đáng chú ý, hàng tồn kho tăng 41,3% sau một năm, chiếm tới 81,6% tổng tài sản - mức cao nhất theo dữ liệu từ năm 2012 đến nay.

Trong năm, vốn chủ sở hữu của công ty này tăng 22,1% lên 4.574 tỷ đồng. Tăng trưởng tổng nợ vay (cả ngắn hạn và dài hạn) là 66,9%. Nợ vay hiện chiếm 30,4% tổng nguồn vốn của PNJ, trong khi nợ phải trả chiếm 46,8%.