Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ GTVT phản hồi thông tin của báo chí liên quan đến đề xuất tăng phí tại các dự án BOT giao thông.

Văn bản ghi nhận phản ánh việc các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải khẳng định đề xuất tăng phí BOT vì dịch Covid-19 là không phù hợp và khiến ngành vận tải thêm khó khăn chồng chất vào thời điểm này.

Trước đó, trong công văn hỏa tốc gửi Thủ tướng, Bộ GTVT đề xuất cho các doanh nghiệp BOT tăng phí dịch vụ theo hợp đồng để giải quyết khó khăn do sụt giảm doanh thu.

 

Đề xuất của Bộ GTVT vấp phải sự phản đối từ người dân và doanh nghiệp vận tải. "Đề xuất tăng phí “cứu” doanh nghiệp BOT: Thời điểm không phù hợp" được doanh nghiệp đánh giá là không phù hợp và khiến ngành vận tải thêm khó khăn chồng chất vào thời điểm này.

Theo Bộ GTVT, do dịch COVID-19, các doanh nghiệp BOT bị ảnh hưởng trực tiếp do lưu lượng phương tiện giảm sâu, dẫn đến thất thu. Khi có tới 58/60 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa bằng 50% so với dự báo.

Ngoài ra, việc các dự án BOT giao thông chưa được tăng phí theo hợp đồng đã ký với cơ quan nhà nước những năm qua, thậm chí phải giảm phí, khiến doanh thu cũng không đạt kế hoạch.

Các doanh nghiệp BOT gặp nhiều khó khăn khi phải bổ sung kinh phí để trả nợ ngân hàng theo kế hoạch. Các ngân hàng đã có ý kiến về nguy cơ phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ đối với các khoản vay này.

Để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư BOT đang gặp khó khăn, Bộ GTVT đưa ra 2 phương án kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận: Cho các dự án tăng phí BOT theo hợp đồng; Chưa tăng phí giai đoạn hiện nay nhưng Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng hỗ trợ các dự án. Trong đó, Bộ GTVT ưu tiên lưạ chọn phương án tăng phí, kết hợp với các hỗ trợ từ ngân hàng, như không chuyển nhóm nợ, gia hạn nợ, giảm lãi...

Ở góc độ chuyên gia tài chính ngân hàng, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc thực hiện đúng, đủ các cam kết của Nhà nước với nhà đầu tư là cần thiết để đảm bảo tính bền vững cho các dự án hợp tác công tư (BOT).

Tuy nhiên, ông đánh giá thời điểm Bộ GTVT đề xuất tăng phí như hiện nay là chưa phù hợp và "hơi phản cảm" trong bối cảnh dịch bệnh. Bản thân người dân và các doanh nghiệp đều đang cần các gói hỗ trợ từ Chính phủ.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Trí Hiếu (chuyên gia tài chính độc lập) nhận định trong bối cảnh nền kinh tế cần phục hồi sau dịch bệnh, các loại phí như điện, nước, xăng dầu đều cần phải giảm chứ không riêng phí BOT.