Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi tờ trình tới Bộ Giao thông Vận tải về quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quốc tế Thọ Xuân (Thanh Hoá) đến năm 2030, định hướng 2050.

Theo tờ trình, Sân bay Thọ Xuân sẽ trở thành Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân có quy hoạch là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) có thể khai thác các tàu bay B787-9, A350-900 và tương đương trở xuống. Khi đó, công suất của Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân sẽ đáp ứng cho khoảng 5 triệu khách/năm và 25 nghìn tấn hàng hóa/năm.

 

 

Giai đoạn định hướng đến năm 2050 sẽ nghiên cứu và xây dựng đồng bộ khu hàng không dân dụng mới chỉ khi có nhu cầu tại khu vực phía Bắc của Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân. Tổng công suất các công trình phía Bắc đạt khoảng 20 triệu khách/năm.

Khu vực phía Nam sẽ được tiếp tục sử dụng và các công trình cung cấp dịch vụ sẽ được tính toán để chuyển dần sang khu vực phía Bắc khi cần phải tăng công suất để đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển của Cảng.

Cũng tại tờ trình, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo tốc độ phát triển vận tải trong những năm qua của sân bay Thọ Xuân liên tục tăng cao cả về lượng hành khách và hàng hóa (khoảng 17,5%).

Cảng hàng không Thọ Xuân là một trong cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước, cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt khai thác. Nhà ga hành khách mới với trang thiết bị hiện đại, hệ thống hạ cánh chính xác ILS và hệ thống đèn tín hiệu hàng không được đầu tư nâng cấp năng lực tiếp nhận, đảm bảo an toàn khai thác.

Cảng hàng không Thọ Xuân nằm trong hệ thống cảng hàng không dân dụng và là sân bay quân sự chiến lược của Việt Nam, có vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải hàng không và bảo vệ vùng trời tổ quốc.

Tháng 12/2019, sân bay Thọ Xuân đón hành khách thứ 1 triệu trong năm. Đó là mốc cho thấy tốc độ phát triển vận tải tăng cao, vượt xa các dự báo.

Hiện, sân bay khai thác các chuyến bay nội địa với tần suất khoảng 22 lượt cất hạ cánh mỗi ngày. Vào dịp Tết, tần suất khai thác mới chỉ đạt 50 lượt cất hạ cánh mỗi ngày nhưng đã khiến nhà ga thường xuyên quá tải.

Thanh Hóa là tỉnh có dân số đứng thứ 3 cả nước. Đồng thời, trong bối cảnh tỉnh Thanh Hóa có quy mô, tốc độ phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng, khu kinh tế Nghi Sơn được quy hoạch là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Bên cạnh đó khu công nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng đã được quy hoạch... Do vậy việc có một sân bay nhằm cung cấp các dịch vụ hàng không dân dụng là rất cần thiết.

Việt Nam hiện có 22 cảng hàng không nhưng trong đó chỉ có 10 sân bay quốc tế gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ, Phú Bài, Phú Quốc, Vân Đồn.