Trang chủ » Công nghệ » AI đóng giả người
Thứ Tư, 22/07/2020 0:00

AI đóng giả người

Ironov tham gia hơn 20 dự án thương mại tại Art. Lebedev Studio (ALS), công ty thiết kế lớn nhất nước Nga, và vẽ hàng loạt tác phẩm, từ nhãn chai bia đến logo, cho các startup. Tuy nhiên, nhà thiết kế này không phải người thật. ALS tháng trước tiết lộ với các khách hàng rằng logo của họ được thiết kế bởi một hệ thống AI.

Hình đại diện của Nikolay Ironov. Ảnh: ALS.

“Nhiều khách hàng rất vui và hài lòng với kết quả công việc của Ironov trước khi họ biết sự thật”, Giám đốc nghệ thuật của ALS, Sergey Kulinkovich, cho hay. “Đây là mục tiêu của dự án. Chúng tôi chứng minh rằng thiết kế do máy móc tạo ra có thể ứng dụng trong thực tế và được khách hàng yêu thích. Không chỉ đối tác đặt hàng mà người dùng cũng thích những sản phẩm đó. Điều này có nghĩa là thiết kế có hiệu quả”, ông nói.

Cách hoạt động của Ironov

Ironov đảm nhận mọi vai trò trong quá trình thiết kế, từ tìm hiểu bối cảnh đến xây dựng logo hoàn chỉnh và xuất file cho truyền thông.

AI này được huấn luyện qua bộ cơ sở dữ liệu gồm các hình vẽ tay theo định dạng vector (SVG) với nhiều chủ đề khác nhau. Hệ thống sẽ phân tích dữ liệu từ ngữ về công ty, như thương hiệu và mô tả ngành nghề, sau đó chọn từ phù hợp để biến thành hình ảnh.

Kết quả sẽ được điều chỉnh bởi các thuật toán giúp đơn giản hóa thiết kế, đồng thời tạo ra nhiều tông màu và phông chữ khác nhau. Sản phẩm hoàn thiện sẽ gồm hàng loạt logo khác nhau để khách hàng lựa chọn.

“Bộ não của Nikolay Ironov về cơ bản là sự kết hợp của nhiều hệ thống tự động hóa thiết kế khác nhau, phục vụ từng khâu thiết kế riêng biệt. Tất cả cùng kết hợp để mang tới cảm giác rằng các dòng chữ mô tả của họ được biến thành bộ nhận diện thương hiệu chỉ trong vài giây”, Kulinkovich nói.

Tuy nhiên, không phải tác phẩm nào của Ironov cũng hoàn hảo.

“Chúng tôi dạy Nikolay cách vẽ những thứ mới và liên tục phát triển các phong cách đồ họa khác nhau, nhưng chúng tôi không hạn chế nó quá nhiều. Điều này khiến một số sản phẩm trông có vẻ điên rồ, thậm chí rất xấu xí. Dạy Nikolay vẽ logo đẹp không khó, nhưng chúng tôi đặt mục tiêu theo đuổi những đồ họa và tác phẩm thật sự độc đáo”, đại diện ALS nói thêm.

Năng lực sáng tạo của máy tính

Khác với các đồng nghiệp con người, Ironov có thể làm việc 24/7 mà không ốm, cũng như không rơi vào tình trạng bí ý tưởng.

 

Một số tác phẩm do Ironov phát triển. Ảnh: ALS.

“Một trong những vấn đề chủ chốt khi đào tạo thiết kế là kiến thức về tác phẩm đẹp giống một bức tường được xây lên trong đầu họa sĩ. Những người có kinh nghiệm biết cách cho ra đời các sản phẩm tốt, nhưng họ lại luôn sợ các tác phẩm quá mới mẻ và táo bạo”, Kulinkovich nói.

ALS không muốn loại bỏ hoàn toàn con người khỏi quá trình sáng tạo, nhưng họ muốn chuyển các nhà thiết kế từ vai trò trực tiếp sáng tác sang giám đốc nghệ thuật, chuyên lựa chọn những giải pháp tốt nhất từ hàng triệu tác phẩm của Ironov.

Một số nhà thiết kế ngoài ALS cho rằng AI khó tạo được những thiết kế thực sự, do chúng sử dụng dữ liệu từ quá trình nghiên cứu và thảo luận với khách hàng. AI chỉ có thể đóng vai trò thúc đẩy ý tưởng và đưa ra các giải pháp mới mẻ, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp.

Công ty bày tỏ tin tưởng vào tiềm năng của AI, cho biết sẽ tiếp tục sử dụng Ironov trong công việc hàng ngày và có thể phát triển phiên bản phần mềm dạng dịch vụ (SaaS) cho khách hàng.

“Chúng tôi sẽ không dừng tại đó. Còn hàng loạt thử thách trong nhiều lĩnh vực tự động hóa thiết kế. Vấn đề chỉ là khi nào thế giới được chứng kiến những ứng dụng thực tế của tự động hóa trong ng&agrav
e;nh công nghiệp sáng tạo. Quá trình phát triển và sử dụng Ironov mang lại kinh nghiệm quý giá, đồng thời cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng”, Kulinkovich nói.

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục