Trang chủ » Doanh nghiệp » Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc “phớt lờ” lời kêu gọi hồi hương của ông Trump
Thứ Hai, 14/09/2020 13:27

Doanh nghiệp Mỹ ở Trung Quốc “phớt lờ” lời kêu gọi hồi hương của ông Trump

Kết quả từ hai cuộc khảo sát do Bloomberg dẫn lại cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Trung Quốc đều không mấy quan tâm tới lời đề nghị chuyển nhà máy về Mỹ của chính phủ.

Công nhân tại một nhà máy của General Motors và đối tác Liuzhou ở Quảng Tây (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

Bloomberg dẫn khảo sát của AmCham Thượng Hải cho biết, chỉ 4,3% trong số hơn 200 doanh nghiệp được Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải khảo sát cho biết, họ sẽ chuyển các hoạt động sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ.

Cùng lúc đó, có đến 75% các doanh nghiệp khác chia sẻ họ hoàn toàn không có ý định chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và 14% cho biết họ có ý định chuyển một số hoạt động sang các quốc gia khác. 7% còn lại cho biết có kế hoạch chuyển hoạt động sang các địa điểm khác ở Trung Quốc.

Ker Gibbs, Chủ tịch của AmCham Thượng Hải cho biết: “Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Trung Quốc vào đầu năm 2020, tuy nhiên, chúng ta đã chứng kiến được sự phục hồi nhanh chóng, đặc biệt là trong một số ngành công nghiệp lớn của nước này. Các công ty Mỹ vẫn luôn coi Trung Quốc như một thị trường có tiềm năng lớn. Nếu buộc phải rời đi thì Đông Nam Á là điểm đến phổ biết nhất chứ chắc chắn không phải là Mỹ”.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy, một cái nhìn bi quan về tương lai mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. 26,9% số người được hỏi cho rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ kéo dài vô thời hạn, tăng mạnh so với mức 16.9% của năm ngoái. 22,5% nghĩ rằng căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ kéo dài từ 3 đến 5 năm, tăng từ con số 12,7% của năm 2019.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra lời đe dọa mới nhất nhằm vào các doanh nghiệp Mỹ, bỏ quê hương. “Chúng tôi sẽ áp đặt thuế quan đối với các công ty bỏ Mỹ để mang lại việc làm cho Trung Quốc và các quốc gia khác”, ông Trump tuyên bố.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, Amcham Thượng Hải cũng nhận thấy, hầu hết các công ty không có kế hoạch cắt giảm quy mô việc làm ở Trung Quốc. Thậm chí, 2/3 trong số đó còn có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lao động. Trong khi đó, 29% số doanh nghiệp có kế hoạch cắt giảm nhưng chủ yếu là do đại dịch.

Cùng với đó, theo Xu Chen, Chủ tịch của Phòng Thương mại Trung Quốc- Mỹ, thì hầu hết các công ty Trung Quốc ở Mỹ tin rằng, hai nước cùng có lợi, phụ thuộc lẫn nhau nên việc rời đi là không cần thiết.

Theo một cuộc khảo sát do chính phủ Mỹ thực hiện, thì có đến 95% công ty Trung Quốc ở Mỹ không có kế hoạch rời khỏi thị trường Mỹ và 70% trong số đó cho biết họ không hủy bỏ hoặc trì hoãn đầu tư vào Mỹ.

Hai cuộc khảo sát cho thấy hầu hết các công ty Mỹ ở Trung Quốc và các công ty Trung Quốc ở Mỹ đang thích ứng với tình hình địa chính trị đầy biến động và rất ít công ty có kế hoạch rời bỏ hoặc chuyển chuỗi sản xuất và cung ứng của họ sang các nước khác.

Chỉ 4,3% trong hơn 200 công ty được hỏi muốn chuyển bớt sản xuất về Mỹ. Ảnh: Getty

Trong khi đó, các nhà kinh tế của Bloomberg nói rằng, sự căng thẳng của Trung Quốc và Mỹ sẽ chấm dứt dòng chảy thương mại và công nghệ, vốn đóng vai trò thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng. Nó sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống 3,5% vào năm 2030, giảm so với dự báo 4,5%.

Hiện nay, Chính quyền Trump đang nhắm mục tiêu vào các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như Huawei Technologies Co. Hồi tháng 8, ông Trump đã ký một lệnh hành pháp, đe dọa cấm cửa WeChat của Trung Quốc. Đây là ứng dụng phổ biến thuộc sở hữu của Tencent Holdings Ltd. có trụ sở tại Thâm Quyến. Nó góp phần đẩy mạnh một xã hội không tiền mặt của Trung Quốc.

Lệnh hành pháp của ông Trump sẽ có hiệu lực vào ngày 20/9, thời điểm mà Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ công bố phạm vi của lệnh cấm. Gibbs cho biết, các thành viên của AmCham Thượng Hải đang lo lắng việc áp dụng rộng rãi lệnh cấm có thể khiến họ bị cắt đứt với các phương tiện thanh toán phổ biến ở Trung Quốc.

Tuần trước, Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết, chính phủ Mỹ vẫn đang thảo luận về quy mô và ngày có hiệu lực với lệnh cấm WeChat, TikTok. Họ sẽ có quyết định trong tháng này. Bộ Thương mại Mỹ đang soạn thảo tài liệu nêu chi tiết giao dịch nào sẽ bị cấm giữa doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc, cũng như thời gian áp dụng.

“Điều này có thể khiến các khách hàng Trung Quốc tìm đến các đối thủ của chúng tôi, những doanh nghiệp không phải của Mỹ. TikTok chỉ là thứ gì đó như đồ chơi còn WeChat đã ăn sâu vào hệ sinh thái kinh doanh của Trung Quốc”, Chủ tịch AmCham Thượng Hải cho biết.

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục