Trang chủ » Đầu tư » Chính sách » Khánh Hòa chờ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về quỹ đất thanh toán hợp đồng BT
Thứ Ba, 13/10/2020 11:00

Khánh Hòa chờ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về quỹ đất thanh toán hợp đồng BT

Tỉnh Khánh Hòa đang tiến hành rà soát để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng quỹ đất Kho cảng Bình Tân để thanh toán cho hợp đồng BT đường số 4 cho Công ty VCN.

Lại BT

Tháng 10/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa và Công ty cổ phần đầu tư VCN (viết tắt Công ty VCN) đã ký kết hợp đồngBT dự án đường số 4 (đoạn từ đường số 6 – đường số 23), phía tây đường Lê Hồng Phong, TP.Nha Trang, có chiều dài hơn 3,1 km, vốn đầu tư 200,9 tỷ đồng.

Đoạn BT đường số 4 đi qua khu đô thị của VCN. (Ảnh: Khải An)

Theo hợp đồng, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn vốn cho Công ty VCN bằng quỹ đất diện tích 38.682,9m2 tại Trung tâm đô thị thương mại – dịch vụ – tài chính – du lịch Nha Trang (khu đất sân bay Nha Trang cũ). Tháng 7/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quyết toándự án BT đường số 4 (Quyết định số 2094/QĐ-UBND), có giá trị tài sản hình thành qua đầu tư là 211,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quỹ đất này nằm trong khu đất Sân bay Nha Trang cũ còn lại đã được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ Quốc phòng phối hợp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn đần tư Sân bay Phan Thiết nên quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư không còn phù hợp.

Sau đó, Công ty VCN có văn bản đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa thanh toán quỹ đất hoàn vốn dự án BT đường số 4 bằng khu đất hơn 6 ha ở kho cảng Bình Tân (P.Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang).

Ngày 18/6/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Thông báo kết luận số 286/TB-UBND, thống nhất chủ trương cho phép rà soát, nghiên cứu khu đất có diện tích khoảng 06 ha thuộc Khu vực Kho cảng Bình Tân để làm quỹ đất thanh toán giá trị đầu tư xây dựng đường số 4 theo đề xuất của Công ty VCN. Việc lập dự án đầu tư xây dựng trên khu đất này phải đúng các quy định pháp luật, có đầy đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Theo Công văn mà Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa thì khu đất Kho cảng Bình Tân hiện Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam đang quản lý sử dụng có diện tích khoảng 6,98ha, thời hạn sử dụng đất đến ngay 12/10/2021. Hết thời hạn thuê đất, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành thu hồi đất, giao cho Trung tâm quỹ đất tỉnh quản lý và không tiếp tục cho Công ty TNHH MTV Rapexco Đại Nam tiếp tục thuê và sử dụng.

Rà soát để xin ý kiến Thủ tướng

Để triển khai nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp nông thôn, UBND TP.Nha Trang kiểm tra việc quản lý sử dụng đất, rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đối với khu đất khoảng 6 ha nêu trên.

Khu đất Kho cảng Bình Tân (Ảnh: Khải An)

Trong đó, Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu văn bản để UBND tỉnh Khánh Hòa trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng quỹ đất 6 ha này để thanh toán dự án đường số 4 cho Công ty VCN. Sau khi Thủ tướng đồng ý, UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ thực hiện tổ chức định giá giá trị của khu đất theo đúng các quy định của pháp luật.

Ngày 30/9 vừa qua, Sở Tài nguyên – Môi trường đã có văn bản xin gia hạn báo cáo thực hiện thủ tục thanh toán giá trị đầu tư dự án BT đường số 4. Bởi hiện nay, Sở TNMT tỉnh này đang phối hợp làm việc với đoàn Thanh tra Chính phủ về thanh tra các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang. Do vậy Sở Tài nguyên và Môi trường chưa phối hợp được với các đơn vị để kiểm tra, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường xin gia hạn báo cáo đến ngày 30/10/2020.

Một điều mà người dân tỉnh Khánh Hòa đang đặt câu hỏi là tại sao đường số 4 đi qua 2 khu đô thị VCN Phước Hải và khu đô thị VCN Phước Long 1 do Công ty VCN làm đủ đầu tư. Nhưng tại sao dự án BT đi qua khu đô thị của các doanh nghiệp bất động sản, trong đó có Công ty VCN nhưng lại dùng ngân sách công thực hiện dự án BT. Tại sao doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mà hệ thống hạ tầng trong khu đô thị đó họ không làm mà lại lấy đất công (kho cảng Bình Tân) để bồi hoàn kinh phí đầu tư cho hạ tầng của họ, mà cụ thể là đường số 4?

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục