Trang chủ » Bất động sản » Nạn sáng hàn, tối phá trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi đến hồi kết?
Thứ Năm, 12/11/2020 10:40

Nạn sáng hàn, tối phá trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi đến hồi kết?

Tồn tại hơn 6 năm qua, vấn nạn bán hàng dọc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã từng khiến chính quyền đau đầu, đơn vị quản lý cao tốc bó tay còn người dân bức xúc vì mất an ninh, an toàn giao thông…

Mới đây, hàng loạt nhà hàng, quán ăn mở bán trái phép trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã bị tháo dỡ hoàn toàn. Trao đổi với phóng viên báo Dân Trí, ông Nguyễn Đức Mầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết toàn bộ 11/12 hàng quán trên cao tốc đã được giải tỏa. Chỉ còn 1 hàng ăn trên cao tốc do được xây dựng kiên cố hơn và chủ quán xin thêm 3 ngày để chuyển đồ, sau đó sẽ tự tháo dỡ.

Lực lượng chức năng tháo dỡ các lều quán, nhà hàng bán cơm, bơm nước mui trái phép trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Một phần hàng quán do người dân tự tháo dỡ, trả lại phần đất đã lấn chiếm để kinh doanh ngay sát vành đai an toàn trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Những hàng quán kiên cố còn lại phải nhờ đến sự can thiệp của lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường cao tốc VEC.

“Sau khi có loạt bài phản ánh của báo Điện tử Dân Trí, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái, chúng tôi đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của Cục CSGT (C08), đơn vị quản lý cao tốc (VEC), lực lượng công an địa phương sở tại thành lập tổ liên ngành với quyết tâm xử lý dứt điểm những vi phạm trên cao tốc đã tồn tại nhiều năm qua. Trong tháng 11 này, chúng tôi cam kết sẽ hoàn tất việc tháo dỡ các công trình vi phạm”, ông Mầu chia sẻ.

Công an xã Bảo Hưng cùng các lực lượng quản lý đường cao tốc giám sát việc phá dỡ hàng quán vi phạm.

Qua kiểm tra, khảo sát, tổ công tác liên ngành xác định toàn bộ 12/12 hàng quán mở bán dọc tuyến cao tốc là trái phép, vi phạm các quy định về an toàn giao thông, vi phạm quy định sử dụng đất, bán hàng không có giấy phép kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổ công tác yêu cầu toàn bộ chủ hàng phải tháo dỡ nếu không sẽ có các biện pháp cưỡng chế.

Đa số các hàng quán là dựng tạm trên nền đất lấn chiếm sát với vành đai bảo vệ dọc đường cao tốc để kinh doanh dịch vụ ăn uống, tạp hoá nhỏ. Những người dân này biết hoạt động bán hàng là vi phạm, gây nguy hiểm nhưng vẫn làm vì kế sinh nhai.

“Tình trạng bán hàng trên cao tốc đã xuất hiện từ khi bắt đầu thông xe trên cao tốc năm 2014. Mỗi năm một đoàn kiểm tra về thanh tra, lập biên bản các hộ kinh doanh trái phép nhưng đâu lại vào đó. Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và báo Điện tử Dân Trí mà điểm nóng về vi phạm này đã không còn. Tình cảnh xe dừng tràn lan trên cao tốc để vào ăn cơm ở những hàng quán này cũng không xuất hiện nữa”, ông Nguyễn Văn Bình – Đội quản lý đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai chia sẻ.

Toàn bộ nhà hàng, quán ăn vi phạm trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã được dỡ bỏ. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền người dân không tiếp tục vi phạm để phòng ngừa tái lấn chiếm.

Từ tháng 4/2020, liên tục trong 7 tháng, báo Dân Trí đã đưa nhiều thông tin, câu chuyện xoay quanh nạn phá rào cao tốc, mở lối kinh doanh trên tuyến đường này. Bất chấp nguy hiểm, nhiều xe tải, xe con tự ý dừng trên cao tốc để vào sử dụng dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, bơm nước mui… tại các điểm kinh doanh trái phép trên. Đáng chú ý là nhiều năm qua, tình trạng này vẫn tái diễn liên tục nhưng các cơ quan chức năng tại địa phương không có biện pháp xử lý triệt để.

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục