Tuyến đường vành đai thành phố Thanh Hóa xuống cấp, nhiều nơi cây cỏ trên vỉa hè mọc rậm rạp lan ra mặt đường.
Tuyến đường vành đai thành phố Thanh Hóa (còn gọi là đại lộ CSEDP) dài hơn 8 km nối quốc lộ 47 (phường Quảng Hưng) đến điểm cuối giao với đường Nguyễn Trãi (phường Phú Sơn). Gần đây, theo quan sát hàng loạt nắp hố ga, một số hố cáp điện ngầm không còn nắp như xây lắp ban đầu.
“Những miệng hố lộ ra sâu hun hút như những chiếc bẫy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn”, chị Nguyễn Thị Dưỡng, phường Quảng Hưng phản ánh. Chị cho hay, dù nắp hố ga đã mất rất lâu, song đơn vị quản lý không khắc phục hoặc rào chắn, lắp biển cảnh báo.
Nơi mất nhiều hố ga nhất là khu vực công viên cây xanh Đông Vệ, kéo dài đến nút giao ngã tư Đại lộ Võ Nguyên Giáp. Đoạn này dài gần 1 km và gần như không còn một nắp cống nào từ ven vỉa hè đến hệ thống cống ngầm giữa dải phân cách hoặc vệ đường.
Ngoài ra, một số hạng mục trên tuyến đường như điện chiếu sáng công cộng, biển báo giao thông… đã xuống cấp. Theo thiết kế, tuyến đường được trồng bồn hoa cây xanh tạo cảnh quan ở dải phân cách và hai bên vỉa hè, tuy nhiên hiện nay nhiều vị trí không còn nguyên vẹn.
Tại đoạn qua phường Quảng Thắng, hàng trăm cây xanh (bằng lăng, sao đen, phượng…) đã chết, gãy ngang thân hoặc mục gốc.Lau sậy mọc um tùm dọc vỉa hè song không được cắt tỉa, khiến che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông.
“Con đường mới sử dụng vài năm mà nhìn như bị bỏ hoang lâu ngày, rất mất mỹ quan”, anh Đỗ Văn Thanh, phường Đông Vệ, nói.
Ngày 12/11, ông Lê Đức Thao, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Thanh Hóa cho biết, nguyên nhân các hố ga trên Đại lộ CSEDP mất nắp là do bị lấy trộm. Thành phố đã đề nghị công an vào cuộc điều tra song chưa có kết quả.
Thừa nhận tuyến đường “có nhiều tồn tại”, ông Thao cho biết, thành phố đang giao phòng ban chuyên môn đánh giá hiện trạng một số cung đường để bố trí kinh phí, khắc phục sữa chữa.
Tuyến đường vành đai thành phố Thanh Hóa thuộc hợp phần một của dự án Phát triển toàn diện kinh tế xã hội thành phố Thanh Hóa do Ban Quản lý dự án CSEDP làm chủ đầu tư. Dự án được Chính phủ Hàn Quốc cho vay vốn ưu đãi với kinh phí 27 triệu USD, chiều dài hơn 8km; khởi công năm 2012 và được bàn giao đưa vào sử dụng năm 2016.
https://vnexpress.net/dai-lo-o-thanh-hoa-xuong-cap-4190681.html
Theo Lê Hoàng