Trang chủ » Doanh nghiệp » Bật mí yếu tố cốt lõi để xây dựng thương hiệu thành công
Thứ Sáu, 29/11/2019 0:00

Bật mí yếu tố cốt lõi để xây dựng thương hiệu thành công

 

Bật mí yếu tố cốt lõi để xây dựng thương hiệu thành cônG

Đó là quá trình lựa chọn và kết hợp các thuộc tính hữu hình cũng như vô hình với mục đích để tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Vậy những yếu tố cốt lõi nào để tạo nên một thương hiệu thành công.

Định vị thương hiệu

Định vị là việc xác định vị trí hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường trong tâm trí của người tiêu dùng. Nhưng thương hiệu mạnh có một vị trí rõ ràng, thường là duy nhất trên thị trường. Để hình ảnh doanh nghiệp có vị trí cao trên thị trường, các doanh nghiệp cần quan tâm trong việc xây dựng thương hiệu như: tên, hình ảnh, tiêu chuẩn dịch vụ, bao bì và cách thức thể hiện. Tại sao phải định vị?

Hàng ngày hàng giờ, người tiêu dùng tiếp nhận vô số thông tin, quá tải đối với trí nhớ của họ vì vậy họ sẽ không nhớ được hết tất cả các thông tin. Họ chỉ ghi nhớ những thông tin rõ ràng, để lại dấu ấn trong tâm trí của họ.

Định vị thương hiệu nhằm truyền thông tính chất của thương hiệu một cách đồng nhất trên mọi phương diện truyền  thông để xây dựng tài sản thương hiệu.

Sự nhất quán

Sự nhất quán là mục đích mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng luôn đặt ra và hướng mọi hoạt động để hoàn thành mục tiêu đó. Khi doanh nghiệp đã xây dựng được sự nhất quán trong việc xây dựng hình ảnh của mình và nhận diện nó thì những giá trị như logo hay tên sẽ mang ý nghĩa niềm tin và sự nghiêm túc trong doanh nghiệp. Đồng thời nó cũng góp phần khẳng định và xây dựng những giá trị sâu sắc hơn cho hình ảnh doanh nghiệp. Sự nhất quán là điều mà doanh nghiệp hướng tới không chỉ là trong ngắn hạn mà đấy là mục tiêu lâu dài.

Truyền thông và tương tác

Truyền thông cũng đóng một vai trò vô cùng to lớn trong việc xây dựng thương hiệu thành công. Doanh nghiệp cần phải lựa chọn kênh truyền thông phù hợp, điều này phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu đang hướng tới. Sự bùng nổ về khoa học công nghệ nên sử dụng kênh truyền thông marketing online là công cụ hiệu quả nhất mà lại tiết kiệm chi phí đồng thới sức lan tỏa rộng, không giới hạn không gian.

Hiện nay quảng cáo đang là hình thức truyền thông được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất để quảng bá thương hiệu. Doanh nghiệp có thể định vị dựa vào chất lượng sản phẩm, giá trị sản phẩm, tính năng, hay sự kết nối với khách hàng thông qua khơi gợi cảm xúc, dựa vào vấn đề – giải pháp, hoặc thậm chí là dựa vào đối thủ cạnh tranh.

Câu chuyện xây dựng thương hiệu

Hãy ghi và lưu lại lịch sử của doanh nghiệp theo một cách đặc biệt riêng. Điển hình như Apple là một trong những hình ảnh nổi tiếng nhất trên thế giới. Câu chuyện thương hiệu quả táo cắn dở đã ghi đậm trong tâm trí của người tiêu dùng. Ý tưởng quả táo cắn dở được chính Steve Jobs và những người cộng sự nghiên cứu và tạo ra. Ông đã lấy cảm hứng từ một câu chuyện trong quá khứ. Khi có một nhà khoa học nổi tiếng người Anh là Alan Turing qua đời sau khi cắn một trái táo có chứa Xyanua. Alan Turing đã là người đặt nền móng cho nền công nghiệp điện thoại. Cùng với việc lựa chọn màu xám là màu sắc chủ đạo trong thiết kế. Câu chuyện về hình ảnh quả táo cắn dở cũng đã tạo ra một hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đối với khách hàng. Việc tạo nên một câu chuyện cho sản phẩm đã góp phần rất lớn trong chiến lược xây dựng thương hiệu.

 

Câu chuyện về doanh nghiệp sẽ đồng hành song song cùng doanh nghiệp và làm cho người ta nhớ về doanh nghiệp theo một cách đặc biệt. Tuy nhiên để tạo nên một câu chuyện đủ dấu ấn cũng không phải là điều dễ dàng. Mỗi câu chuyện cần có bố cục rõ ràng, nội dung đủ đặc sắc thì mới có thể chạm tới cảm xúc khách hàng.

Tuyên bố giá trị

Sự khác biệt trong hình ảnh của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh là gì?

Những tuyên bố về giá trị sẽ tạo nên sự khác biệt trên thị trường, đồng thời nêu lên những lợi ích riêng biệt mà khách hàng sẽ có được nếu lựa chọn nhãn hiệu của mình.

Xây dựng thương hiệu chưa bao giờ là một bài toán dễ dàng ngay cả với những doanh nghiệp lớn, do đó trước khi định hình thương hiệu doanh nghiệp cần phải cân nhắc thật kỹ từng phương án để mang lại thành công trong quá trình khẳng định thương hiệu của mình

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục