Trang chủ » Doanh nghiệp » Tại sao cần ứng dụng tiêu thức Nhân khẩu học trong Marketing?
Thứ Hai, 02/12/2019 0:00

Tại sao cần ứng dụng tiêu thức Nhân khẩu học trong Marketing?


Vai trò của nhân khẩu học trong Marketing???

Nhân khẩu học là gì?

Đây là số liệu được phân tích nhằm chia các đặc điểm của một nhóm người như độ tuổi, thu nhập, chủng tộc, giới tính, khu vực,.. để xác định phân khúc thị trường mục tiêu phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp mình. 

Trong bản kế hoạch marketing, các nhà quản lý dùng tiêu thức này để tìm những đặc điểm nhận dạng đối với khách hàng như nhóm tuổi (học sinh, sinh viên, người đi làm, trung niên hay người già), giới tính (nam, nữ), thu nhập bình quân (cao, thấp, trung bình).

Ví dụ trong việc phân khúc thị trường theo giới tính đã được áp dụng từ lâu đối với quần áo, đồ dùng chăm sóc tóc, mỹ phẩm và phương tiện giao thông. Mỗi giới tính khác nhau sẽ có những đặc điểm của sản phẩm khác nhau phù hợp với đặc điểm tiêu dùng của họ. 

 Vì sao cần nghiên cứu thông tin từ nhân khẩu học?

Tiêu thức này giúp sản phẩm dễ thích nghi với đối tượng khách hàng mà nó hướng đến. Việc phân chia thị trường có vai trò đặc biệt quan trọng với marketing vì những số liệu nghiên cứu sẽ cho biết nhu cầu khách hàng, xu hướng tiêu dùng và tiêu chí cần thiết với sản phẩm để từ đó thỏa mãn đối tượng khách hàng tiềm năng.

Ví dụ như một doanh nghiệp sản xuất sữa, họ sẽ phân khúc thị trường thành những loại như: sữa bột cho trẻ từ 0-24 tháng tuổi, sữa cho trẻ em tiểu học, trung học, sữa bà bầu, sữa bổ sung canxi cho tầng lớp trung niên và người già. Việc phân chia thị trường thành từng đoạn với những đặc điểm khác nhau sẽ giúp các sản phẩm tập trung phục vụ những yêu cầu và làm hài lòng khách hàng mục tiêu. 

Lợi ích cụ thể của tiêu thức này bao gồm:

 Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Mỗi doanh nghiệp có những đặc điểm khác nhau vì thế tập khách hàng tiềm năng cũng khác nhau. Khi tạo hồ sơ về khách hàng tiềm năng, các nhà làm Marketing sẽ tìm hiểu sâu hơn về thị hiếu, sở thích, các vấn đề tiềm ẩn cũng như mong muốn của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp ngày một hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

 Giảm chi phí cho việc truyền thông và quảng cáo

Trên đây là hình ảnh về quảng cáo của hãng sữa Vinamilk khi hướng tới phân khúc khách hàng trẻ em từ 6 – 10 tuổi. Với hình ảnh bắt mắt và ngộ nghĩnh từ những chú bò sữa, quảng cáo này giúp mở rộng thị trường ở phân khúc này hơn. 

Các hoạt động Marketing có thể tiêu tốn khá nhiều ngân sách của doanh nghiệp. Vì thế nếu các marketer biết nhân khẩu học mục tiêu của mình, chi phí sẽ được giảm bằng cách đến nơi mà chúng ta có thể tìm thấy khách hàng lý tưởng. Thay vì các chiến lược Marketing rầm rộ, quăng lưới cả ao cá thì chúng ta có thể đơn giản là ngồi xuống chỗ tập trung cá và thả cần.

 Tạo điểm nhấn bán hàng độc đáo

Quảng cáo có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng

Yếu tố nhân khẩu sẽ giúp nhà quản lý tạo ra một câu chuyện marketing độc đáo. Thay vì mang sản phẩm và dịch vụ của mình trước mặt khách hàng và hy vọng họ sẽ mua nó thì các nhà quản trị có thể khiến khách hàng mong chờ ngày ra mắt sản phẩm.

Chúng ta có thể dựa vào yếu tố giới tính, độ tuổi, thu nhập để vẽ nên những tình huống cụ thể có liên quan đến khách hàng để họ bị thu hút và cảm thấy tò mò muốn tìm hiểu và sử dụng sản phẩm. 

Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Mọi hoạt động của doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa lợi nhuận cho chủ sở hữu. Bằng cách hiểu phân khúc người tiêu dùng mà mình hướng đến, bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể tăng các hoạt động marketing để hướng sản phẩm đến với những người có khả năng mua cao nhất.

Nhân khẩu học không chỉ là một tập hợp con của dân số mà còn là một công cụ hiệu quả trong marketing. Bằng việc hiểu và vận dụng thành công tiêu thức này, các tổ chức và doanh nghiệp sẽ hiểu rõ khách hàng của mình, từ đó gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục