Trang chủ » Doanh nghiệp » Tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp
Thứ Bảy, 30/11/2019 0:00

Tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp

 

Tầm nhìn và sứ mện của doanh nghiệp

Khái niệm tầm nhìn và sứ mệnh

Tầm nhìn là gì?

Tầm nhìn ( Vision) là tuyên bố mô tả vị trí mà doanh nghiệp muốn vươn tới trong tương lai. Nó là mục tiêu dài hạn, có khung thời gian kéo dài từ 5 tới 10 năm hoặc lâu hơn. 

Một tuyên bố về tầm nhìn có thể áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp hoặc là cho một bộ phận bất kỳ nào đó. Cho dù là cho cả doanh nghiệp hay một bộ phận nào đó thì nó đều trả lời cho câu hỏi; “Chúng ta muốn đi đâu?”.

Những yếu tố tạo nên tầm nhìn hấp dẫn

Mục đích: đây là lý do tồn tại của tổ chức, mục đích là để cung cấp cho người sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp. 

Bức tranh tương lai: là những định hướng kết quả về nơi mà doanh nghiệp sẽ đến và nó sẽ như thế nào khi mục đích được thực hiện.

Giá trị: hướng dẫn hành vi và ra quyết định. Khi chọn giá trị thì điều quan trọng là phải xem xét những giá trị này sẽ hỗ trợ cho những mục đích nào.

Sứ mệnh là gì?

Sứ mệnh ( Mission ) là sự tóm tắt các giá trị của tổ chức. Sứ mệnh nói về hiện tại, nó tuyên bố những đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ, cách để thực hiện nó.

Không giống như tầm nhìn, sứ mệnh phản ánh mọi khía cạnh của doanh nghiệp.

Mục tiêu giúp thực hiện hóa tầm nhìn và sứ mệnh với những con số cụ thể, có thể đo lường được kèm với thời gian hoàn thành. Các mục tiêu của doanh nghiệp bao gồm các mục tiêu tài chính, mục tiêu chiến lược,…

Vai trò của tầm nhìn và sứ mệnh

Mặc dù đây là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt nhau nhưng nó có vai trò bổ trợ cho nhau và có vai trò vô cùng quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp.

Các tuyên bố về về giá trị và mục tiêu  giúp cho doanh nghiệp xác định mục đích tổ chức và thấm nhuần ý thức của sắc văn hóa của doanh nghiệp. Điều này sẽ tạo ra một động lực to lớn thúc đẩy nhân viên làm việc chăm chỉ hơn để đạt được thành công.

Tuyên bố về những giá trị của doanh nghiệp giống như chiếc la bàn, nó cung cấp một đường dẫn cho hướng đi của toàn bộ doanh nghiệp dựa trên một tầm nhìn. Khi xác định được tầm nhìn mọi thành viên trong doanh nghiệp sẽ hướng mọi hoạt động của mình về tầm nhìn đó nhằm đạt được một mục tiêu chung.

Tuyên bố về sứ mệnh sẽ cung cấp cho tổ chức một hướng dẫn rõ ràng và hiệu quả để đưa ra các quyết định, trong khi tuyên bố về vị trí trong tương lai lại đảm bảo cho các quyết định đưa ra phù hợp với những gì tổ chức hi vọng đạt được.

Các tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh cung cấp một tiêu điểm giúp gắn kết mọi người với tổ chức, do đó nó đảm bảo mọi người hướng đến một mục tiêu duy nhất, thống nhất quan điểm trong công ty.

Cách tạo ra tuyên bố về tầm nhìn và sứ mệnh

Cách tạo tuyên bố tầm nhìn

Nó là những mô tả những gì mà công ty muốn trở thành trong tương lai.  Vì vậy những tuyên bố này cần phải ghi nhớ:

Truyền cảm hứng: nó nên thể hiện được những cảm hứng và tạo ra một cảm hứng cho những người khác

Nó sẽ không giải thích cách làm thế nào để đạt được, dựa vào những tuyên bố doanh nghiệp cần tự xác định những gì phải làm để hoàn thành được nó.

Tự hỏi bản thân: cần phải biết bản thân doanh
nghiệp có những gì độc đáo hơn so với đối thủ cạnh tranh, nếu chưa có điểm khác biệt hóa thì phải tìm mọi cách để tạo ra nét khác biệt. Xác định vị trí của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian xác định.

Cách tạo tuyên bố sứ mệnh

Đơn giản: cần phải đưa ra một tuyên bố ngắn gọn, dễ hiểu giúp cho mọi người có thể dễ dàng xác định được  nhiệm vụ của doanh nghiệp.

Tạo động lực: một sứ mệnh thành công là đưa lại cảm xúc tích cực cho mọi người, tạo động lực thúc đẩy tinh thần làm việc của mọi nhân viên.

Một số doanh nghiệp đã rất thành công trong việc xác định về tầm nhìn và sứ mệnh của mình như: Vingroup, Viettel, Vinamilk,…

Đối với Vingroup sứ mệnh mà nó xác định là “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn”, và kèm theo đó là tầm nhìn về một Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam, có uy tín và vị thế trên bản đồ kinh tế Thế giới. 

Viettel đã xác định tầm nhìn về một Tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu, tiếp tục duy trì có thế dẫn đầu số 1 Việt Nam về viễn thông và công nghệ. Sứ mệnh “ Sáng tạo vì con người”. Mỗi khách hàng là một cá thể riêng biệt, cần được tôn trọng, quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách riêng biệt. Cần liên tục đổi mới cùng khách hàng sáng tạo để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất mang đến cho khách hàng.

Tầm nhìn và sứ mệnh có vai trò vô cùng quan trọng, tạo ra sự liên kết và chuyển hóa những lý tưởng cao đẹp, vì vậy mỗi doanh nghiệp cần phải chú trọng trong mỗi bước để xây dựng được tầm nhìn và sứ mện rõ ràng.

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục